ทำลายศีลที่สมาทานแล้วมีโทษ

ข้อมูลจาก พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ชุด ๙๑ เล่ม ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

(พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๒๕) (ปกสีน้ำเงิน) และ (พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๔๖) (ปกสีแดง)

  

ด้วยบทว่า  ทุสฺสีโล  ตรัสถึงบุคคลผู้ไม่มีศีล.

ก็บุคคลผู้ไม่มีศีลนั้นมี ๒ อย่าง คือ

เพราะไม่สมาทาน

หรือทำลายศีลที่สมาทานแล้ว.

ใน ๒ อย่างนั้น ข้อต้นไม่มีโทษ

เหมือนอย่างข้อที่ ๒ ที่มีโทษแรงกว่า.

 

เล่ม ๔๔ หน้า ๗๖๘ (ปกสีน้ำเงิน) / หน้า ๗๑๖-๗๑๗ (ปกสีแดง)

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อุทาน เล่ม ๑ ภาค ๓

 

บางส่วนของ อรรถกถาปาฏลิคามิยสูตร

 

          บรรดาบทเหล่านั้น

บทว่า  ทุสฺสีโล  ได้แก่ ผู้ไร้ศีล.

บทว่า  สีลวิปนฺโน  ได้แก่

ผู้มีศีลวิบัติ คือผู้ทำลายสังวร.

ก็ในบทเหล่านี้

ด้วยบทว่า  ทุสฺสีโล  ตรัสถึงบุคคลผู้ไม่มีศีล.

ก็บุคคลผู้ไม่มีศีลนั้นมี ๒ อย่าง คือ

เพราะไม่สมาทาน

หรือทำลายศีลที่สมาทานแล้ว.

ใน ๒ อย่างนั้น ข้อต้นไม่มีโทษ

เหมือนอย่างข้อที่ ๒ ที่มีโทษแรงกว่า.

เพื่อจะแสดงความไม่มีศีล

ซึ่งมีโทษตามที่ประสงค์เป็นเหตุ

ด้วยเทศนาเป็นบุคลาธิษฐาน

จึงตรัสคำว่า  สีลวิปนฺโน  ดังนี้.

 

http://www.tripitaka91.com/44-768-16.html